ขั้นตอนการสร้างเอกสารรับเงินมัดจำ (Deposit)
รับเงินมัดจำ (Deposit)
การรับเงินมัดจำค่าสินค้าล่วงหน้าจากลูกค้า สำหรับสินค้าที่ได้สั่งซื้อกับกิจการซึ่งรายการเงินมัดจำล่วงหน้านี้ สามารถนำไปใช้ตัดยอดรายการขายสินค้า หรือใช้ตัดยอดรายการรับชำระหนี้ค่าสินค้าก็ได้ เพื่อเป็นการลดจำนวนเงินค่าสินค้าที่ลูกค้าจะต้องจ่ายชำระค่าสินค้าที่ซื้อไป โดยการตัดยอดชำระดังกล่าวนั้นสามารถนำรายการรับเงินมัดจำไปตัดยอดเต็มจำนวนหรือบางส่วนก็ได้
คุณสมบัติ
- สามารถอ้างอิงเลขที่ใบสั่งขาย และยอดจำนวนเงินมาบันทึกเอกสารรับเงินมัดจำได้
- สามารถอ้างอิงเอกสารรับเงินมัดจำ เพื่อนำไปตัดยอดรายการขายสินค้า หรือยอดรับชำระหนี้ได้
- สามารถรับชำระค่าเงินมัดจำได้ทั้ง 4 รูปแบบ ได้แก่ เงินสด, เช็ค, บัตรเครดิต หรือเงินโอน
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถกำหนดระยะเวลาวันที่สิ้นสุดของการวางเงินมัดจำที่มีการตกลงเงื่อนไขไว้
- สามารถคำนวณภาษีขายให้อัตโนมัติ พร้อมมีรายงานรองรับ
- สามารถบันทึกภาษีถูกหัก ณ ที่จ่ายได้ พร้อมมีรายงานรองรับ
- สามารถบันทึกรายการรายวัน พร้อมแสดงในรายงานบัญชีแยกประเภทให้อัตโนมัติ
- สามารถจำแนกเอกสารรับเงินมัดจำตาม Cost Center หรือ Internal Order
- สามารถคัดลอก (Copy) เอกสารรับเงินมัดจำเดิมที่เคยส่งให้กับลูกค้ารายอื่นมาใช้งานได้ เพียงแก้ไขข้อมูลลูกค้า และรายละเอียดบางส่วนได้ เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการสร้างเอกสารรับเงินมัดจำใหม่
รูปแบบฟอร์มเอกสาร
รูปแบบฟอร์มเอกสารรับเงินมัดจำจะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลผู้ขาย, ข้อมูลผู้ซื้อ, เลขที่เอกสาร, วันที่เอกสาร, รายละเอียดรายการรับเงินมัดจำ, จำนวนเงินรวม, ภาษีขาย และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานเงินมัดจำ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารรับเงินมัดจำที่มีการบันทึกข้อมูลทั้งหมด โดยในรายงานรับเงินมัดจำจะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อลูกค้า, จำนวนเงิน หรือภาษีขาย เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแจกแจง และรูปแบบสรุป
- รายงานเงินมัดจำคงเหลือ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดยอดรับเงินมัดจำคงเหลือทั้งหมด โดยในรายงานเงินมัดจำคงเหลือจะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร หรือชื่อลูกค้า เป็นต้น
- รายงานเคลื่อนไหวเงินมัดจำ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดความเคลื่อนไหวของเงินมัดจำที่ได้นำไปตัดยอดรายการขายสินค้า, ยอดรายการรับชำระหนี้ โดยในรายงานเคลื่อนไหวเงินมัดจำจะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร หรือชื่อลูกค้า เป็นต้น