ขั้นตอนการสร้างเอกสารรับคืน, ลดหนี้ (Credit Note)
รับคืน, ลดหนี้ (Credit Note)
กิจการได้จัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าแล้วพบว่าสินค้าที่ได้รับนั้นชำรุดเสียหายระหว่างขนส่ง หรือในกรณีที่สินค้าไม่ถูกต้องตามที่ลูกค้าสั่งซื้อ ซึ่งการบันทึกเอกสารรับคืน, ลดหนี้มีรูปแบบการบันทึกเอกสารทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่
- รับคืนสินค้า คือ กิจการได้รับคืนสินค้า และลดหนี้มูลค่าสินค้าให้กับลูกค้าหลังจากที่ดึงไปรับชำระหนี้ โดยสินค้าที่ได้รับคืนจะเพิ่มจำนวนสต็อกคงเหลือให้อัตโนมัติ
- ลดหนี้มูลค่า คือ กิจการไม่ได้รับสินค้าคืน และลดหนี้มูลค่าสินค้าให้กับลูกค้าหลังจากที่ดึงไปรับชำระหนี้
คุณสมบัติ
- สามารถอ้างอิงเลขที่เอกสารขายเชื่อ หรือขายสดมาบันทึกเอกสารรับคืน, ลดหนี้ได้
- ระบบจะเพิ่มสต็อกสินค้าให้อัตโนมัติ หลังจากที่เลือกประเภทเอกสารเป็นรับคืนสินค้า
- สามารถระบุเหตุผลการลดหนี้ เพื่อช่วยในการการจำแนกเอกสารได้ชัดเจน
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถกำหนดระยะเวลาวันที่นับเครดิต, วันที่นัดชำระ และวันที่กำหนดส่งที่มีการตกลงเงื่อนไขไว้
- สามารถคำนวณภาษีขายให้อัตโนมัติ พร้อมมีรายงานรองรับ
- สามารถบันทึกรายการรายวัน พร้อมแสดงในรายงานบัญชีแยกประเภทให้อัตโนมัติ
- สามารถจำแนกเอกสารรับคืน, ลดหนี้ตาม Cost Center หรือ Internal Order
- สามารถคัดลอก (Copy) เอกสารรับคืน, ลดหนี้เดิมที่เคยส่งให้กับลูกค้ารายอื่นมาใช้งานได้ เพียงแก้ไขข้อมูลลูกค้า และรายละเอียดบางส่วนได้ เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการสร้างเอกสารรับคืน, ลดหนี้ใหม่
รูปแบบฟอร์มเอกสาร
รูปแบบฟอร์มเอกสารรับคืน, ลดหนี้จะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลผู้ขาย, ข้อมูลผู้ซื้อ, เลขที่เอกสาร, วันที่เอกสาร, รายละเอียดรายการสินค้า, จำนวนเงินรวม, ภาษีขาย และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานรับคืน, ลดหนี้ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารรับคืน, ลดหนี้ที่มีการบันทึกข้อมูลทั้งหมด โดยในรายงานรับคืน, ลดหนี้จะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อลูกค้า, จำนวนเงิน, รายการสินค้า หรือภาษีขาย เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแจกแจง และรูปแบบสรุป