ขั้นตอนการสร้างเอกสารเพิ่มหนี้ลูกหนี้ (Debit Note)
เพิ่มหนี้ลูกหนี้ (Debit Note)
กิจการได้จัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าแล้วพบว่าสินค้าที่ได้รับนั้นเกินจำนวนสั่งซื้อและลูกค้าไม่ประสงค์จะส่งสินค้าคืน โดยลูกค้าแจ้งให้ทางกิจการจัดทำเอกสารเพิ่มหนี้ หรือในกรณีที่กิจการแจ้งยอดราคาสินค้าไม่ครบ ซึ่งกิจการต้องการแจ้งยอดราคาสินค้าเพิ่มเติมให้เป็นยอดที่ถูกต้อง โดยการบันทึกเอกสารเพิ่มหนี้ลูกหนี้มีรูปแบบการบันทึกเอกสารทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่
- ส่งสินค้า คือ กิจการได้ส่งสินค้าเพิ่ม และเพิ่มหนี้มูลค่าสินค้าให้กับลูกค้าหลังจากที่ดึงไปรับชำระหนี้ โดยสินค้าที่ได้ส่งเพิ่มจะลดจำนวนสต็อกคงเหลือให้อัตโนมัติ
- เพิ่มหนี้มูลค่า คือ กิจการได้เพิ่มหนี้มูลค่าสินค้าให้กับลูกค้าหลังจากที่ดึงไปรับชำระหนี้
คุณสมบัติ
- สามารถอ้างอิงเลขที่เอกสารขายเชื่อ หรือขายสดมาบันทึกเอกสารเพิ่มหนี้ลูกหนี้ได้
- สามารถระบุเหตุผลการเพิ่มหนี้ เพื่อช่วยในการการจำแนกเอกสารได้ชัดเจน
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถกำหนดระยะเวลาวันที่นับเครดิต, วันที่นัดชำระ และวันที่กำหนดส่งที่มีการตกลงเงื่อนไขไว้
- สามารถคำนวณภาษีขายให้อัตโนมัติ พร้อมมีรายงานรองรับ
- สามารถบันทึกรายการรายวัน พร้อมแสดงในรายงานบัญชีแยกประเภทให้อัตโนมัติ
- สามารถจำแนกเอกสารเพิ่มหนี้ลูกหนี้ ตาม Cost Center หรือ Internal Order
- สามารถคัดลอก (Copy) เอกสารเพิ่มหนี้ลูกหนี้ เดิมที่เคยส่งให้กับลูกค้ารายอื่นมาใช้งานได้ เพียงแก้ไขข้อมูลลูกค้า และรายละเอียดบางส่วนได้ เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการสร้างเอกสารเพิ่มหนี้ลูกหนี้ใหม่
รูปแบบฟอร์มเอกสาร
รูปแบบฟอร์มเอกสารเพิ่มหนี้ลูกหนี้จะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลผู้ขาย, ข้อมูลผู้ซื้อ, เลขที่เอกสาร, วันที่เอกสาร, รายละเอียดรายการสินค้า, จำนวนเงินรวม, ภาษีขาย และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานเพิ่มหนี้ลูกหนี้ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารเพิ่มหนี้ลูกหนี้ที่มีการบันทึกข้อมูลทั้งหมด โดยในรายงานเพิ่มหนี้ลูกหนี้จะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อลูกค้า, จำนวนเงิน, รายการสินค้า หรือภาษีขาย เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแจกแจง และรูปแบบสรุป