ขั้นตอนการสร้างเอกสารซื้อสด (Cash Purchase)
ซื้อสด (Cash Purchase)
เอกสารที่ผู้ซื้อเป็นผู้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นการบันทึกรายการซื้อสินค้า และรายละเอียดการจ่ายชำระเงินให้กับผู้ขายทันที เมื่อมีการบันทึกเอกสารซื้อสดเรียบร้อยแล้วระบบจะเพิ่มจำนวนสินค้าใน Stock ให้อัตโนมัติ
คุณสมบัติ
- สามารถจ่ายชำระได้ทั้งหมด 3 รูปแบบ ได้แก่ เงินสด, เช็ค และเงินโอน
- ระบบจะทำการเพิ่มยอด Stock ให้อัตโนมัติทันที
- สามารถดูประวัติเอกสารซื้อสด ว่ามีการอ้างอิงไปใช้ที่เมนูใดบ้าง
- มีข้อความแจ้งเตือนเมื่อมีการจ่ายชำระที่มียอดเงินมัดจำ และไม่ได้หักเงินมัดจำนั้น
- สามารถบันทึกเอกสารรายการรายวัน ไปบัญชีแยกประเภทโดยอัตโนมัติ
- สามารถบันทึกภาษีหัก ณ ที่จ่าย จากหน้าจอซื้อสด พร้อมสั่งพิมพ์แบบฟอร์มหนังสือรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่ายได้ทันที
- สามารถอ้างอิงเอกสารซื้อสด เพื่อนำไปสร้างเอกสารลดหนี้เจ้าหนี้ หรือเพิ่มหนี้เจ้าหนี้ได้ทันที
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถจำแนกเอกสารซื้อสดตาม Cost Center หรือ Internal Order
- สามารถคัดลอกเอกสารซื้อสดเก่า เพื่อจัดทำเอกสารซื้อสดลักษณะใกล้เคียงกันได้
- สามารถสั่งพิมพ์แบบฟอร์ม และรายงานซื้อสดจากระบบได้
รูปแบบฟอร์มเอกสาร
รูปแบบฟอร์มเอกสารซื้อสดจะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลผู้สั่งซื้อ, ข้อมูลผู้ขาย, เลขที่เอกสาร, วันที่เอกสาร, เงื่อนไขการซื้อสินค้า, รายละเอียดรายการสินค้า, จำนวนเงินรวม, ภาษีซื้อ, ลายเซ็นผู้รับผิดชอบ และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานซื้อสด คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารซื้อสดที่มีการบันทึกข้อมูลทั้งหมด โดยในรายงานซื้อสดจะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อผู้ขาย, รายการสินค้า, จำนวนสินค้า, จำนวนเงิน หรือภาษีซื้อ เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแจกแจง และรูปแบบสรุป