ขั้นตอนการสร้างเอกสารจ่ายเงินมัดจำ (Payment Deposite)
จ่ายเงินมัดจำ (Payment Deposite)
เอกสารที่ผู้ซื้อจัดทำเพื่อเป็นการบันทึกรายละเอียดการจ่ายเงินมัดจำให้กับผู้ขายในการสั่งซื้อสินค้า หรือบริการ โดยผู้ซื้อสามารถอ้างอิงเลขที่เอกสารจ่ายเงินมัดจำ เพื่อนำไปลดจำนวนยอดที่ต้องจ่ายชำระได้ที่เมนูซื้อเชื่อ, ซื้อสด หรือจ่ายชำระหนี้
คุณสมบัติ
- สามารถจ่ายเงินมัดจำได้ทั้งหมด 3 รูปแบบ ได้แก่ เงินสด, เช็ค และเงินโอน
- สามารถดูประวัติเอกสารจ่ายเงินมัดจำ ว่ามีการอ้างอิงไปใช้ที่เมนูใดบ้าง
- สามารถส่งเอกสารใบสั่งซื้อให้ผู้บริหารทำการตรวจสอบ ก่อนอนุมัติเอกสารได้
- มีข้อความแจ้งเตือนเมื่อมีการจ่ายชำระหนี้ที่มียอดเงินมัดจำ และไม่ได้หักเงินมัดจำนั้น
- สามารถบันทึกเอกสารรายการรายวัน ไปบัญชีแยกประเภทโดยอัตโนมัติ
- สามารถบันทึกภาษีหัก ณ ที่จ่าย จากหน้าจอจ่ายเงินมัดจำ พร้อมสั่งพิมพ์แบบฟอร์มหนังสือรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่ายได้ทันที
- สามารถอ้างอิงเอกสารจ่ายเงินมัดจำ เพื่อนำไปตัดยอดจ่ายชำระได้ที่เอกสารซื้อเชื่อ, ซื้อสด หรือจ่ายชำระหนี้ได้ทันที
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถจำแนกเอกสารจ่ายเงินมัดจำตาม Cost Center หรือ Internal Order
- สามารถคัดลอกเอกสารจ่ายเงินมัดจำเก่า เพื่อจัดทำเอกสารจ่ายเงินมัดจำลักษณะใกล้เคียงกันได้
- สามารถสั่งพิมพ์แบบฟอร์ม และรายงานจ่ายเงินมัดจำจากระบบได้
รูปแบบฟอร์มเอกสาร
รูปแบบฟอร์มเอกสารจ่ายเงินมัดจำจะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลผู้สั่งซื้อ, ข้อมูลผู้ขาย, เลขที่เอกสาร, วันที่เอกสาร, เงื่อนไขการจ่ายเงินมัดจำ, รายละเอียดรายการจ่ายเงินมัดจำ, จำนวนเงินรวม, ภาษีซื้อ, ลายเซ็นผู้รับผิดชอบ และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานจ่ายเงินมัดจำ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารจ่ายเงินมัดจำที่มีการบันทึกข้อมูลทั้งหมด โดยในรายงานจ่ายเงินมัดจำจะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อผู้ขาย, รายการจ่ายเงินมัดจำ, จำนวนเงิน หรือภาษีซื้อ เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแจกแจง และรูปแบบสรุป
- รายงานเงินมัดจำคงเหลือ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารจ่ายเงินมัดจำที่มียอดคงเหลือ โดยในรายงานเงินมัดจำคงเหลือจะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, เลขที่ใบกำกับ, ชื่อผู้ขาย, เงินก่อนภาษี, หักเงินมัดจำ หรือยอดเงินมัดจำคงเหลือ เป็นต้น ซึ่งมีเงื่อนไขการเรียกดูรายงานตามวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร และรหัสผู้ขาย