ขั้นตอนการสร้างเอกสารลดหนี้เจ้าหนี้ (Purchase Credit Note)
ลดหนี้เจ้าหนี้ (Purchase Credit Note)
เอกสารที่ผู้ซื้อสั่งซื้อสินค้าจากผู้ขาย และพบว่าสินค้าที่ได้รับไม่ถูกต้องตามเอกสารที่สั่งซื้อ หรือชำรุดในระหว่างการขนส่ง ผู้ซื้อสามารถส่งคืนสินค้าให้กับผู้ขายได้ทันที รวมถึงยังสามารถขอเงินคืนจากผู้ขายได้เช่นกัน
คุณสมบัติ
- สามารถอ้างอิงเอกสารซื้อเชื่อ, เอกสารซื้อสด หรือตั้งเจ้าหนี้อื่นๆ มาบันทึกเอกสารลดหนี้เจ้าหนี้ได้ โดยไม่ต้องบันทึกข้อมูลใหม่
- ระบบจะทำการลดยอด Stock ให้อัตโนมัติทันที
- สามารถรองรับส่วนลดการค้าได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ ส่วนลดตามรายการสินค้า และส่วนลดท้ายบิล
- สามารถรองรับการบันทึกส่วนลดได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ จำนวนเงิน (บาท) และเปอร์เซ็นต์ (%)
- สามารถดูประวัติเอกสารลดหนี้เจ้าหนี้ ว่ามีการอ้างอิงไปใช้ที่เมนูใดบ้าง
- สามารถบันทึกเอกสารรายการรายวัน ไปบัญชีแยกประเภทโดยอัตโนมัติ
- สามารถอ้างอิงเอกสารลดหนี้เจ้าหนี้ เพื่อนำไปสร้างเอกสารใบรับวางบิล, เอกสารเตรียมจ่ายชำระ หรือเอกสารจ่ายชำระหนี้ได้ทันที
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถจำแนกเอกสารลดหนี้เจ้าหนี้ตาม Cost Center หรือ Internal Order
- สามารถคัดลอกเอกสารลดหนี้เจ้าหนี้เก่า เพื่อจัดทำเอกสารลดหนี้เจ้าหนี้ลักษณะใกล้เคียงกันได้
- สามารถสั่งพิมพ์แบบฟอร์ม และรายงานส่งคืน ลดหนี้จากระบบได้
รูปแบบฟอร์มเอกสาร
รูปแบบฟอร์มเอกสารลดหนี้เจ้าหนี้จะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลผู้สั่งซื้อ, ข้อมูลผู้ขาย, เลขที่เอกสาร, วันที่เอกสาร, เงื่อนไขการซื้อสินค้า, รายละเอียดรายการสินค้า, จำนวนเงินรวม, ภาษีซื้อ, ลายเซ็นผู้รับผิดชอบ และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานส่งคืน ลดหนี้ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารลดหนี้เจ้าหนี้ที่มีการบันทึกข้อมูลทั้งหมด โดยในรายงานส่งคืน ลดหนี้จะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อผู้ขาย, รายการสินค้า, จำนวนสินค้า, จำนวนเงิน หรือภาษีซื้อ เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแจกแจง และรูปแบบสรุป