ขั้นตอนการสร้างเอกสารเพิ่มหนี้เจ้าหนี้ (Purchase Debit Note)
เพิ่มหนี้เจ้าหนี้ (Purchase Debit Note)
การบันทึกรายละเอียดรายการเพิ่มหนี้สินค้าในกรณีที่กิจการต้องการสั่งซื้อสินค้าเพิ่ม โดยสามารถอ้างอิงเอกสารซื้อเชื่อ, เอกสารซื้อสด หรือเอกสารตั้งเจ้าหนี้อื่นๆ ที่ได้ซื้อสินค้า หรือรับบริการไปก่อนหน้า ซึ่งส่งผลทำให้ยอดหนี้เพิ่มขึ้น
คุณสมบัติ
- สามารถบันทึกเพิ่มหนี้สินค้า และบริการในหน้าจอเดียวกันได้
- สามารถอ้างอิงเอกสารซื้อเชื่อ, เอกสารซื้อสด หรือเอกสารตั้งเจ้าหนี้อื่นๆ มาบันทึกเอกสารเพิ่มหนี้เจ้าหนี้ได้ โดยไม่ต้องบันทึกข้อมูลใหม่
- ระบบจะทำการเพิ่มยอด Stock ให้อัตโนมัติทันที
- สามารถรองรับส่วนลดการค้าได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ ส่วนลดตามรายการสินค้า และส่วนลดท้ายบิล
- สามารถรองรับการบันทึกส่วนลดได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ จำนวนเงิน (บาท) และเปอร์เซ็นต์ (%)
- สามารถดูประวัติเอกสารเพิ่มหนี้เจ้าหนี้ ว่ามีการอ้างอิงไปใช้ที่เมนูใดบ้าง
- สามารถบันทึกเอกสารรายการรายวัน ไปบัญชีแยกประเภทโดยอัตโนมัติ
- สามารถอ้างอิงเอกสารเพิ่มหนี้เจ้าหนี้ เพื่อนำไปสร้างเอกสารใบรับวางบิล, เอกสารเตรียมจ่ายชำระ หรือเอกสารจ่ายชำระหนี้ได้ทันที
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถจำแนกเอกสารเพิ่มหนี้เจ้าหนี้ตาม Cost Center หรือ Internal Order
- สามารถคัดลอกเอกสารเพิ่มหนี้เจ้าหนี้เก่า เพื่อจัดทำเอกสารเพิ่มหนี้เจ้าหนี้ลักษณะใกล้เคียงกันได้
- สามารถสั่งพิมพ์แบบฟอร์ม และรายงานเพิ่มหนี้เจ้าหนี้จากระบบได้
รูปแบบฟอร์มเอกสาร
รูปแบบฟอร์มเอกสารเพิ่มหนี้เจ้าหนี้จะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลผู้สั่งซื้อ, ข้อมูลผู้ขาย, เลขที่เอกสาร, วันที่เอกสาร, เงื่อนไขการซื้อสินค้า, รายละเอียดรายการสินค้า, จำนวนเงินรวม, ภาษีซื้อ, ลายเซ็นผู้รับผิดชอบ และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานเพิ่มหนี้เจ้าหนี้ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารเพิ่มหนี้เจ้าหนี้ที่มีการบันทึกข้อมูลทั้งหมด โดยในรายงานเพิ่มหนี้เจ้าหนี้จะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อผู้ขาย, รายการสินค้า, จำนวนสินค้า, จำนวนเงิน หรือภาษีซื้อ เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแจกแจง และรูปแบบสรุป