ขั้นตอนการสร้างเอกสารใบรับวางบิล (Bill Acceptance)
ใบรับวางบิล (Bill Acceptance)
การบันทึกรายละเอียดเอกสารใบรับวางบิล ที่ทางเจ้าหนี้ได้จัดส่งมาให้กับผู้ซื้อ เพื่อแจ้งยอดที่ต้องจ่ายชำระค่าสินค้า, ค่าบริการ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกิดขึ้น เมื่อผู้ใช้งานทำการบันทึกรายละเอียดเอกสารใบรับวางบิลเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้งานสามารถอ้างอิงเอกสาร ไปบันทึกเอกสารเตรียมจ่าย หรือจ่ายชำระหนี้ได้ทันที
คุณสมบัติ
- สามารถอ้างอิงเอกสารซื้อเชื่อ, เอกสารลดหนี้เจ้าหนี้, เอกสารเพิ่มหนี้เจ้าหนี้ หรือเอกสารตั้งเจ้าหนี้อื่นๆ มากกว่า 1 รายการ
- สามารถดูประวัติเอกสารใบรับวางบิล ว่ามีการอ้างอิงไปใช้ที่เมนูใดบ้าง
- สามารถบันทึกเอกสารรายการรายวัน ไปบัญชีแยกประเภทโดยอัตโนมัติ
- สามารถอ้างอิงเอกสารใบรับวางบิล เพื่อนำไปสร้างเอกสารเตรียมจ่ายชำระ หรือเอกสารจ่ายชำระหนี้ได้ทันที
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถจำแนกเอกสารใบรับวางบิล ตาม Cost Center หรือ Internal Order
- สามารถคัดลอกเอกสารใบรับวางบิลเก่า เพื่อจัดทำเอกสารใบรับวางบิลลักษณะใกล้เคียงกันได้
- สามารถสั่งพิมพ์แบบฟอร์ม และรายงานใบรับวางบิลจากระบบได้
รูปแบบฟอร์มเอกสาร
รูปแบบฟอร์มเอกสารใบรับวางบิล จะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลผู้สั่งซื้อ, ข้อมูลผู้ขาย, เลขที่เอกสาร, วันที่เอกสาร, เงื่อนไขที่รับวางบิล, รายละเอียดรายการที่รับวางบิล, จำนวนเงินรวม, ลายเซ็นผู้รับผิดชอบ และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานใบรับวางบิล คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารใบรับวางบิล ที่มีการบันทึกข้อมูลทั้งหมด โดยในรายงานใบรับวางบิล จะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อผู้ขาย, รายการที่รับวางบิล, จำนวนเงิน หรือยอดค้างชำระ เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแจกแจง และรูปแบบสรุป