ขั้นตอนการสร้างเอกสารเช็ครับ (Cheque Received)
เช็ครับ (Cheque Received)
การบันทึกรายละเอียดข้อมูลเช็คที่กิจการได้รับจากลูกหนี้ ในกรณีที่ขายสินค้า, บริการ หรือรายได้อื่นๆ ซึ่งสามารถบันทึกข้อมูลเช็ครับได้ทั้งหมด 2 รูปแบบ คือ
- การบันทึกข้อมูลเช็ครับ ที่เมนูเช็ครับโดยตรง และสามารถอ้างอิงไปตัดยอดรับชำระ ที่เมนูขายสด, รับเงินมัดจำ, รับชำระหนี้ หรือรายการรายวัน เป็นต้น
- ในกรณีที่มีการสร้างเอกสารขายสด, รับเงินมัดจำ, รับชำระหนี้ และรายการรายวัน โดยมีการรับชำระเงินในรูปแบบเช็ค ระบบจะทำการสร้างรายละเอียดข้อมูลในเมนูเช็ครับให้อัตโนมัติ
คุณสมบัติ
- สามารถอ้างอิงข้อมูลเช็ครับ เพื่อนำไปตัดยอดรับชำระได้ที่เอกสารขายสด, รับชำระหนี้ หรือรายการรายวันได้ทันที
- มีสถานะเอกสารเช็ครับ เพื่อช่วยในการบ่งบอกถึงกระบวนการของเช็ค
- สามารถเลือกรหัสสมุดเงินฝาก พร้อมแสดงรายละเอียดเลขที่สมุดเงินฝาก, ชื่อธนาคาร และชื่อสาขาได้ทันที
- สามารถระบุเลขที่เช็ค และวันที่บนเช็คตามที่ได้รับจากลูกหนี้
- สามารถเลือกรหัสลูกหนี้ ที่กิจกรรมได้รับชำระ
- สามารถบันทึกในกรณีที่ข้อมูลเช็ครับ เป็นเช็คยกมาได้
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถคัดลอกข้อมูลเช็ครับอันเก่า เพื่อจัดทำเช็ครับลักษณะใกล้เคียงกันได้
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานเช็ครับ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดข้อมูลเช็ครับที่มีการบันทึกทั้งหมด โดยในรายงานจะต้องแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อธนาคาร, ชื่อสาขา, เลขที่เช็ค หรือจำนวนเงิน เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบเช็คทั่วไป และรูปแบบเช็คยกมา
- รายงานเช็ครับตามสถานะ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดข้อมูลเช็ครับที่มีการบันทึกทั้งหมดตามสถานะ โดยในรายงานจะต้องแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อธนาคาร, ชื่อสาขา, เลขที่สมุดเงินฝาก, เลขที่เช็ค, จำนวนเงิน หรือสถานะ เป็นต้น