การจดทะเบียนบริษัทแบบออนไลน์ หรือ e-Registration เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเปิดบริษัท ซึ่งสะดวกและประหยัดกว่าการจดทะเบียนในรูปแบบกระดาษ
ข้อมูลเบื้องต้นที่ต้องใช้ในการจดทะเบียนบริษัท
- บัตรประชาชนของผู้ถือหุ้นทุกคน เนื่องจากต้องใช้ข้อมูลเพื่อกรอกผ่านระบบ e-Registration และใช้ในการยืนยันตัวตน
- Email และ เบอร์โทรศัพท์ ของผู้ถือหุ้นทุกคน เพื่อกรอกผ่านระบบ e-Registration และใช้ในการยืนยันตัวตน
- ทะเบียนบ้านที่ใช้เป็นสถานที่ตั้งบริษัท
- แผนที่ตั้งบริษัทในรูปแบบ File ภาพ เพื่อใช้ upload ในระบบ
- ตราประทับบริษัท (ถ้ามี)
- หนังสือรับรองการมีเงินฝากกับธนาคาร (กรณีมีต่างชาติถือหุ้นหรือเป็นกรรมการ)
ขั้นตอนการจดทะเบียนบริษัทแบบออนไลน์
Step 1
- เข้าสู่ระบบ DBD e-registration ลงทะเบียนผู้ใช้งานและยืนยันตัวตน เพื่อรับ Username และ Password ทั้งนี้ต้องเปิดใช้งานผ่าน e-mail ภายใน 30 วัน
- log in โดยใช้ Username และ Password ข้างต้น เพื่อเข้าสู่ระบบ และสร้างคำขอการจดทะเบียนนิติบุคคล
Step 2
- กรอกข้อมูลเกี่ยวกับการจดทะเบียนบริษัท และ upload file ตราประทับและแผนที่ตั้งสำนักงาน
- ส่งคำขอเพื่อให้นายทะเบียนตรวจสอบ
Step 3
- เมื่อนายทะเบียนตรวจสอบเรียบร้อยจะได้รับ Email แจ้ง
- ทำการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์
Step 4
- ยื่นคำขอจดทะเบียนบริษัทและชำระค่าธรรมเนียม
Step 5
- ผู้ประกอบการรับเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการจดทะเบียน เมื่อนายทะเบียนรับจดทะเบียนเสร็จเรียบร้อย
เอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการจดทะเบียนบริษัท
โดยจะต้องขอคัดเอกสารผ่านทางบริการขอหนังสือรับรอง รับรองสำเนา และการขอถ่ายเอกสารทางอินเทอร์เน็ต (e-Service)
- ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัท
- หนังสือรับรอง
- หนังสือบริคณห์สนธิ
- รายการจดทะเบียนจัดตั้ง
- สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น
หากผู้ประกอบการเตรียมเอกสารและข้อมูลที่ต้องใช้ครบถ้วนและถูกต้อง การจดทะเบียนบริษัทก็สามารถทำได้ด้วยตนเองได้
สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!
ที่มา : www.twentyfouraa.com