สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ !! ก่อนย้ายไปใช้โปรแกรมบัญชีออนไลน์

สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ !! ก่อนย้ายไปใช้โปรแกรมบัญชีออนไลน์

ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับการทำงานในธุรกิจเป็นอย่างมาก และยังมีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งการนำเทคโนโลยี เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดีมาก งานบัญชีถือเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ ที่มีบทบาทสำคัญที่ทำให้เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารเห็นภาพรวมของธุรกิจ ชี้วัดสุขภาพทางการเงินขององค์กร ว่ามีกำไรขาดทุนมากน้อยเพียงใด ในยุคที่การตัดสินใจของลูกค้าที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การทำบัญชีบนกระดาษที่ใช้เอกสารจำนวนมากอาจทำให้ไม่ทันความต้องการ การมีเครื่องมือในการทำบัญชีเป็นตัวช่วยให้งานบัญชี รวดเร็ว ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมาก

ปัจจัยที่ธุรกิจควรคำนึงถึง ในการเลือกโปรแกรมบัญชีออนไลน์

1. วิเคราะห์ทรัพยากรของธุรกิจ
ดูความพร้อมของธุรกิจในด้านทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ , Web Hosting ,Server , Cloud Computing ที่รองรับการทำงานแต่ละซอฟต์แวร์

2.ระบบบัญชีต้องมีความน่าเชื่อถือ

ในการตัดสินใจเลือกใช้ซอฟท์แวร์บัญชีออนไลน์ ควรได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมสรรพากร เพื่อป้องกันปัญหาการทำบัญชีไม่ถูกต้องตามสรรพากรกำหนด

3. ราคามีความเหมาะสม
ควรเลือกซอฟต์แวร์ที่มีราคาเหมาะสมกับฟังชั่นที่ได้รับ เพื่อให้การทำบัญชีได้อย่างครบถ้วน

4.คำนึงถึงความปลอยภัยของข้อมูล
ข้อมูลด้านการเงินของธุรกิจถือมีความสำคัญมาก หากข้อมูลรั่วไหลไปยังคู่แข่งหรือผู้ไม่ประสงค์ดี ธุรกิจอาจได้รับความเสียหาย ควรมีติดตั้งซอฟต์แวร์และฐานข้อมูลบนเครื่อง Serverขององค์กร ช่วยให้คุณจัดการและดูแลความปลอดภัยของข้อมูลได้เอง หรือจัดเก็บข้อมูลไว้บนระบบ Cloud Computing ที่มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัย

5.ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก
การทำบัญชีถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน หากซอฟต์แวร์ใช้งานยากและซับซ้อนหลายขั้นตอน อาจทำให้การทำบัญชีมีโอกาสผิดพลาดได้สูงหรือส่งเอกสารให้ผู้บริหารได้ช้าลง

6.ซอฟต์แวร์ต้องเข้ากับธุรกิจ
ซอฟต์แวร์ต้องสสามารถตอบสนองการทำงานบัญชีของธุรกิจได้อย่างครบถ้วน มีฟังก์ชั่นที่เป็นประโยชน์ในการทำบัญชีรอบด้าน

7.สำรวจความพร้อมของบุคลากร
ในการนำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาใช้ในธุรกิจ บุลคลกรภายในองค์กรควรมีความพร้อมและยอมรับกระบวนการทำงานที่จะเกิดขึ้น ถ้าพนักงานไม่มีความพร้อมอาจทำให้การทำบัญชีลาช้า และมีข้อผิดพลาดได้

 46
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การบริหารธุรกิจที่เหมาะสมไม่เพียงแต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาที่ดีของผู้บริหารเท่านั้นแต่ยังขึ้นอยู่กับข้อมูลที่มีคุณภาพสูงและทันเวลา ซึ่งการพินิจพิจารณาของผู้บริหารจะต้องใช้ข้อมูลเหล่านี้ด้วยบันทึกภายใน บันทึกเกี่ยวกับการเกิดรายได้ของธุรกิจอาจจะรวมถึงข้อมูลที่ว่าใครคือผู้ที่ซื้อสินค้า ซื้อเป็นจำนวนเท่าใดทั้งในรูปของปริมาณและจำนวนเงิน และเมื่อใดที่เกิดการซื้อขึ้น สำหรับ SMEs ข้อมูลเหล่านี้สามารถถูกนำไปใช้เพื่อระบุถึงลูกค้าที่สำคัญและรูปแบบการซื้อของพวกเขา 
ภาษี หัก ณ ที่จ่าย เป็นภาษีที่คนวัยทำงานทุกคนจะต้องเคยเห็น แต่หลายคนก็อาจจะไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร ใครต้องเป็นคนจ่าย หักเงินยังไง เมื่อไหร่ บทความชิ้นนี้จะมาแนะนำให้เรารู้จักกับภาษีหัก ณ ที่จ่าย พร้อมระบุประเภทและอัตราการหักภาษีแบบที่เข้าใจง่าย
โดยทั่วไปผู้มีเงินได้ต้องนำเงินได้พึงประเมินทุกประเภทของตน ตลอดปีภาษี (ไม่รวมเงินได้ที่กฎหมายยกเว้นภาษี หรือที่ไม่ต้องเสียภาษี) ไปคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสิ้นปี เพื่อยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่มีเงินได้ การคำนวณภาษีให้ทำเป็น 3 ขั้น คือ
กรณีที่บุคคลใดยื่นแบบภาษีภายในกำหนดแต่ชำระภาษีไม่ครบถ้วน หรือยื่นแบบภาษีล่าช้า ละเลย หรือหลีกเลี่ยงการยื่นแบบภาษี จะต้องเสียเงินเพิ่มและเบี้ยปรับตามกฎหมายกำหนด และหากฝ่าฝืน หลีกเลี่ยง ไม่ยอมชำระจะต้องรับโทษทางอาญาด้วย บทลงโทษมีดังนี้
เนื้อหาที่จะนำมาแบ่งปันให้ได้เรียนรู้ร่วมกันในครั้งนี้ เป็นเรื่องของ ‘ค่าเสื่อมราคา’ ที่ผมเองก็มักจะได้เห็น และได้พบปัญหาที่เกิดจากความเข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อน หรือมีแนวปฏิบัติที่ออกจะสับสนไม่สอดคล้องกับมาตรฐานการบัญชี และแนวปฏิบัติของกรมสรรพากรตามที่ควรจะเป็น ซึ่งเมื่อพูดถึง ‘ค่าเสื่อมราคา’ เราจะสามารถแบ่งประเด็นที่เกี่ยวข้องออกเป็นสองส่วนด้วยกันคือ ประเด็นที่เกี่ยวกับหลักการบัญชี กับหลักการภาษี ซึ่งสรุปเป็นภาพรวมแบบนี้ครับว่า

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์