ขั้นตอนการสร้างเอกสารลดหนี้ลูกหนี้ (เงินสด) (Credit Note Payment)
ลดหนี้ลูกหนี้ (เงินสด) (Credit Note Payment)
กิจการได้จัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าแล้วพบว่าสินค้าที่ได้รับนั้นชำรุดเสียหายระหว่างขนส่ง, กรณีที่สินค้าไม่ถูกต้องตามที่ลูกค้าสั่งซื้อ หรือแจ้งยอดราคาสินค้าไม่ถูกต้อง ซึ่งกิจการไม่ได้รับสินค้าคืนและได้ทำงานคืนเงินให้กับลูกค้าทันที
คุณสมบัติ
- สามารถอ้างอิงเลขที่เอกสารขายเชื่อ หรือขายสดมาบันทึกเอกสารลดหนี้ลูกหนี้ (เงินสด) ได้
- สามารถระบุเหตุผลการลดหนี้ เพื่อช่วยในการการจำแนกเอกสารได้ชัดเจน
- สามารถคืนเงินได้ทั้ง 3 รูปแบบ ได้แก่ เงินสด, เช็ค และเงินโอน
- สามารถบันทึกข้อมูลภาษีหัก ณ ที่จ่าย และออกเอกสารหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายได้
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถกำหนดระยะเวลาวันที่นับเครดิต, วันที่นัดชำระ และวันที่กำหนดส่งที่มีการตกลงเงื่อนไขไว้
- สามารถคำนวณภาษีขายให้อัตโนมัติ พร้อมมีรายงานรองรับ
- สามารถบันทึกรายการรายวัน พร้อมแสดงในรายงานบัญชีแยกประเภทให้อัตโนมัติ
- สามารถจำแนกเอกสารลดหนี้ลูกหนี้ (เงินสด) ตาม Cost Center หรือ Internal Order
- สามารถคัดลอก (Copy) เอกสารลดหนี้ลูกหนี้ (เงินสด) เดิมที่เคยส่งให้กับลูกค้ารายอื่นมาใช้งานได้ เพียงแก้ไขข้อมูลลูกค้า และรายละเอียดบางส่วนได้ เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการสร้างเอกสารลดหนี้ลูกหนี้ (เงินสด) ใหม่
รูปแบบฟอร์มเอกสาร
รูปแบบฟอร์มเอกสารลดหนี้ลูกหนี้ (เงินสด) จะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลผู้ขาย, ข้อมูลผู้ซื้อ, เลขที่เอกสาร, วันที่เอกสาร, รายละเอียดรายการสินค้า, จำนวนเงินรวม, ภาษีขาย และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานลดหนี้ (เงินสด) คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารลดหนี้ลูกหนี้ (เงินสด) ที่มีการบันทึกข้อมูลทั้งหมด โดยในรายงาน ลดหนี้ (เงินสด) จะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อลูกค้า, จำนวนเงิน, รายการสินค้า หรือภาษีขาย เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแจกแจง และรูปแบบสรุป