ขั้นตอนการสร้างเอกสารซื้อเชื่อ (Credit Purchase)
ซื้อเชื่อ (Credit Purchase)
เอกสารที่ผู้ซื้อจัดทำขึ้น เพื่อเป็นการบันทึกรายการซื้อสินค้าที่ยังไม่ได้ชำระเงินให้กับผู้ขาย ซึ่งผู้ซื้อสามารถอ้างอิงเลขที่เอกสารจากใบสั่งซื้อ มาบันทึกเอกสารซื้อเชื่อได้ทันที ซึ่งระบบจะทำการอ้างอิงชื่อผู้ขาย รายการสินค้า และรายการการสั่งซื้อ โดยผู้ซื้อไม่ต้องบันทึกข้อมูลใหม่
คุณสมบัติ
- สามารถบันทึกซื้อสินค้า และบริการในหน้าจอเดียวกันได้
- สามารถอ้างอิงเอกสารใบสั่งซื้อมาบันทึกเอกสารซื้อเชื่อได้ โดยไม่ต้องบันทึกข้อมูลใหม่
- ระบบจะทำการเพิ่มยอด Stock ให้อัตโนมัติทันที
- สามารถรองรับส่วนลดการค้าได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ ส่วนลดตามรายการสินค้า และส่วนลดท้ายบิล
- สามารถรองรับการบันทึกส่วนลดได้ 2 รูปแบบ ได้แก่ จำนวนเงิน (บาท) และเปอร์เซ็นต์ (%)
- สามารถดูประวัติเอกสารซื้อเชื่อ ว่ามีการอ้างอิงไปใช้ที่เมนูใดบ้าง
- มีข้อความแจ้งเตือนเมื่อมีการจ่ายชำระที่มียอดเงินมัดจำ และไม่ได้หักเงินมัดจำนั้น
- สามารถบันทึกเอกสารรายการรายวัน ไปบัญชีแยกประเภทโดยอัตโนมัติ
- สามารถอ้างอิงเอกสารซื้อเชื่อ เพื่อนำไปสร้างเอกสารลดหนี้เจ้าหนี้, เอกสารเพิ่มหนี้เจ้าหนี้, เอกสารใบรับวางบิล, เอกสารเตรียมจ่ายชำระ หรือเอกสารจ่ายชำระหนี้ได้ทันที
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถจำแนกเอกสารซื้อเชื่อตาม Cost Center หรือ Internal Order
- สามารถคัดลอกเอกสารซื้อเชื่อเก่า เพื่อจัดทำเอกสารซื้อเชื่อลักษณะใกล้เคียงกันได้
- สามารถสั่งพิมพ์แบบฟอร์ม และรายงานซื้อเชื่อจากระบบได้
รูปแบบฟอร์มเอกสาร
รูปแบบฟอร์มเอกสารซื้อเชื่อจะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลผู้สั่งซื้อ, ข้อมูลผู้ขาย, เลขที่เอกสาร, วันที่เอกสาร, เงื่อนไขการซื้อสินค้า, รายละเอียดรายการสินค้า, จำนวนเงินรวม, ภาษีซื้อ, ลายเซ็นผู้รับผิดชอบ และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานซื้อเชื่อ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดเอกสารซื้อเชื่อที่มีการบันทึกข้อมูลทั้งหมด โดยในรายงานซื้อเชื่อจะแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อผู้ขาย, รายการสินค้า, จำนวนสินค้า, จำนวนเงิน หรือภาษีซื้อ เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบแจกแจง และรูปแบบสรุป