ขั้นตอนการสร้างข้อมูลเช็คจ่าย (Cheque Payment)
เช็คจ่าย (Cheque Payment)
การบันทึกรายละเอียดข้อมูลเช็คที่กิจการได้มีการสั่งจ่ายให้กับเจ้าหนี้ ในกรณีที่สั่งซื้อสินค้า, บริการ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการ ซึ่งสามารถบันทึกข้อมูลเช็คจ่ายได้ 2 รูปแบบ คือ
- การบันทึกข้อมูลเช็คจ่าย ที่เมนูเช็คจ่ายโดยตรง และสามารถอ้างอิงไปตัดยอดจ่ายชำระ ที่เมนูซื้อสด จ่ายเงินมัดจำ จ่ายชำระหนี้ หรือรายการายวัน เป็นต้น
- ในกรณีที่มีการสร้างเอกสารซื้อสด, จ่ายเงินมัดจำ, จ่ายชำระหนี้ และรายการรายวัน โดยมีการจ่ายชำระเงินในรูปแบบเช็คจ่าย ระบบจะทำการสร้างรายละเอียดข้อมูลในเมนูเช็คจ่ายให้อัตโนมัติ
คุณสมบัติ
- สามารถอ้างอิงข้อมูลเช็คจ่าย เพื่อนำไปตัดยอดจ่ายชำระได้ที่เอกสารซื้อสด, จ่ายชำระหนี้ หรือรายการรายวันได้ทันที
- สามารถเลือกรหัสสมุดเงินฝาก พร้อมแสดงรายละเอียดเลขที่สมุดเงินฝาก, ชื่อธนาคาร และชื่อสาขาได้ทันที
- สามารถกำหนดชื่อเจ้าหนี้ ที่กิจกรรมต้องการสั่งจ่ายได้
- สามารถบันทึกในกรณีที่ข้อมูลเช็คจ่าย เป็นเช็คยกมาได้
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถคัดลอกข้อมูลเช็คจ่ายอันเก่า เพื่อจัดทำเช็คจ่ายลักษณะใกล้เคียงกันได้
- สามารถสั่งพิมพ์แบบฟอร์ม และรายงานเช็คจ่ายจากระบบได้
รูปแบบฟอร์มเอกสาร
รูปแบบฟอร์มเอกสารเช็คจ่ายจะต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลเลขที่เช็ค, ชื่อผู้จ่าย, ชื่อผู้รับ, จำนวนเงินทั้งตัวเลข และตัวหนังสือ และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานเช็คจ่าย คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดข้อมูลเช็คจ่ายที่มีการบันทึกทั้งหมด โดยในรายงานจะต้องแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อธนาคาร, ชื่อสาขา, เลขที่สมุดเงินฝาก, เลขที่เช็ค หรือจำนวนเงิน เป็นต้น ซึ่งมีรูปแบบการแสดงรายงานทั้งหมด 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบเช็คทั่วไป และรูปแบบเช็คยกมา
- รายงานเช็คจ่ายตามสถานะ คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดข้อมูลเช็คจ่ายที่มีการบันทึกทั้งหมดตามสถานะ โดยในรายงานจะต้องแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, ชื่อธนาคาร, ชื่อสาขา, เลขที่สมุดเงินฝาก, เลขที่เช็ค, จำนวนเงิน หรือสถานะ เป็นต้น