ขั้นตอนการสร้างข้อมูลเปลี่ยนเช็คจ่าย (Cheque Payment Change)
เปลี่ยนเช็คจ่าย (Cheque Payment Change)
การนำข้อมูลเช็คจ่ายที่มีการสั่งจ่ายค่าสินค้า, บริการ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการ แล้วเช็คที่สั่งจ่ายไปนั้นถูกยกเลิกเช็ค หรือกิจการรับเช็คสั่งจ่ายใบนั้นคืน โดยกิจการสามารถนำข้อมูลในเมนูยกเลิกเช็คจ่าย หรือเมนูเช็คจ่ายคืน มาบันทึกเปลี่ยนเช็คจ่ายใหม่ได้ และยังสามารถเปลี่ยนเช็คจ่ายที่ยกเลิก หรือรับคืนนั้นเป็นเงินสด, เช็ค หรือเงินโอนได้ทันที
คุณสมบัติ
- สามารถอ้างอิงข้อมูลยกเลิกเช็คจ่าย หรือเช็คจ่ายคืน มาบันทึกข้อมูลเปลี่ยนเช็คจ่ายได้ทันที
- สามารถเลือกชื่อเจ้าหนี้ ที่ต้องการเปลี่ยนเช็คจ่ายได้
- สามารถกำหนดรูปแบบเลขที่เอกสาร (Running No.) ตามที่ต้องการ
- สามารถเลือกรูปแบบการเปลี่ยนเช็คจ่ายได้ ไม่ว่าจะเปลี่ยนเป็นเงินสด, รายการเช็คใหม่ หรือเงินโอน
- สามารถบันทึกเอกสารรายการรายวัน เพื่อไปยังบัญชีแยกประเภทโดยอัตโนมัติ
- สามารถระบุหมายเหตุอื่นๆ หรือแนบไฟล์เอกสาร เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานได้ทันที
- สามารถคัดลอกข้อมูลเปลี่ยนเช็คจ่ายอันเก่า เพื่อจัดทำข้อมูลเปลี่ยนเช็คจ่ายลักษณะใกล้เคียงกันได้
รายงานที่เกี่ยวข้อง
- รายงานเช็คจ่าย – เปลี่ยนเช็ค คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดข้อมูลเช็คจ่ายที่มีการบันทึกเปลี่ยนเช็คทั้งหมด โดยในรายงานจะต้องแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, รหัสเจ้าหนี้ หรือเลขที่เช็ค เป็นต้น
- รายงานเช็คจ่ายคืน – เปลี่ยนเช็ค คือ รายงานที่แสดงรายละเอียดข้อมูลเช็คจ่ายคือที่มีการบันทึกเปลี่ยนเช็คทั้งหมด โดยในรายงานจะต้องแสดงวันที่เอกสาร, เลขที่เอกสาร, รหัสเจ้าหนี้ หรือเลขที่เช็ค เป็นต้น