“ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” คือใคร สำคัญแค่ไหนต่อนักบัญชีและธุรกิจ?

“ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” คือใคร สำคัญแค่ไหนต่อนักบัญชีและธุรกิจ?

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตำแหน่งที่สำคัญที่สุดของในองค์กรคือ "นักบัญชี (Accountant)" ผู้ที่ทำหน้าที่จัดการและบันทึกข้อมูลทางการเงินและบัญชีขององค์กร รวมถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลทางการเงิน, การบันทึกธุรกรรมการเงิน, การเตรียมเอกสารทางบัญชี, การตรวจสอบความถูกต้องของบัญชี, การจัดทำรายงานทางการเงิน, และการปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดทางการเงินต่างๆ ซึ่งเป็นฝ่ายที่ต้องมีการจัดการกับความรับผิดชอบที่สำคัญหลายๆ อย่าง ที่ส่งผลต่อความสำเร็จโดยรวมขององค์กร ดังนั้นจึงทำให้องค์กรและธุรกิจบางแห่งมองหา “ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” ให้เข้ามาช่วยวางแผน และให้คำปรึกษากับองค์กรด้านภาษีอากรต่างๆ เพื่อช่วยให้ธุรกิจปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้น และสามารถบรรลุเป้าหมายขององค์กรได้

“ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” คือใคร สำคัญแค่ไหนต่อนักบัญชีและธุรกิจ?

“ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” คือใคร?

“ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” (Tax Consultant/Tax Advisor) คือ ผู้ที่มีหน้าที่วางแผนและให้คำปรึกษาทางด้านบัญชีการเงินและกฎหมายภาษีให้กับองค์กร ทั้งกฎหมายภาษีตามประมวลรัษฎากรและการยื่นภาษีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัท เพื่อลดความเสี่ยงทางภาษีในการถูกประเมินเบี้ยปรับและเงินเพิ่มหรือเพื่อการประหยัดภาษีของธุรกิจ แก้ไขปัญหาภาษีต่างๆ ให้แก่องค์กร และข้อมูลทางด้านการเงินสามารถตรวจสอบได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบัน “ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี” ถือเป็นอาชีพที่ต้องการในตลาดเป็นอย่างมาก

หน้าที่ของ “ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี”

หน้าที่ของ “ที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษี”
  1. ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตามกฎหมายภาษี ให้แก่เจ้าของธุรกิจและนักบัญชี
  2. ยื่นแบบรายการทางภาษี เพื่อเสียภาษีที่ถูกต้อง รวมไปถึงการจัดทำเอกสารทางด้านภาษี เช่น รายงานภาษีซื้อ ภาษีขาย ภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปีและประจำปี เป็นต้น
  3. ติดต่อประสานงานกับกรมสรรพากร เพื่อชี้แจ้งและอธิบายต่อกรมสรรพากรหากธุรกิจมีปัญหาทางด้านภาษี
  4. การวางแผนภาษีที่ดีให้กับองค์กร ควรยื่นภาษีให้ถูกต้องตรงกับรอบการยื่นภาษี และเสียภาษีอย่างถูกต้องเพื่อลดความเสี่ยงจากการโดนสรรพากรตรวจสอบ

ประโยชน์ของการมีที่ปรึกษาด้านบัญชีและภาษีในองค์กร

  • ความถูกต้องและเป็นมาตรฐาน : ดำเนินงานทางการเงินและบัญชีอย่างถูกต้องตามหลักการบัญชีและกฎหมายภาษีตามประมวลรัษฎากร ช่วยให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น
  • ประหยัดเวลาและทรัพยากร : การจ้างที่ปรึกษาจะช่วยประหยัดเวลาของธุรกิจ ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาในการทำงานบัญชีและรายงานการเงินที่ซับซ้อนด้วยตัวเอง ที่ปรึกษาจะเข้ามาช่วยในงานบัญชีส่วนนี้ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการมีเวลาในการบริหารธุรกิจส่วนอื่น
  • ลดความเสี่ยงทางด้านภาษี : ที่ปรึกษาภาษีช่วยในการวางแผนภาษีและใช้กลยุทธ์ทางภาษีเพื่อลดภาระภาษีของบุคคลหรือธุรกิจ โดยการระบุความเหมาะสมของการลงทุนทางภาษีและหักค่าใช้จ่ายทางภาษีที่ถูกต้อง
  • ป้องกันความผิดพลาดภาษี : การเตรียมเอกสารภาษีและการลงทะเบียนในระบบภาษีที่ถูกต้อง ช่วยลดความเสี่ยงในการเผชิญกับการตรวจสอบภาษี ที่ปรึกษาภาษีมีช่วยป้องกันความผิดพลาดที่อาจส่งผลให้เกิดค่าปรับและโทษภาษีที่อาจจะเกิดขึ้นได้
  • การวางแผนการเงิน : ช่วยในการวางแผนการเงินและเรื่องภาษี ช่วยให้ผู้เสียภาษีรับข้อมูลที่จำเป็นเพื่อตัดสินใจในการลงทุนและการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ
  • คำปรึกษาทางภาษีที่กำเนิดมูลค่า : ช่วยในการค้นหาโอกาสทางภาษีที่อาจเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจได้ เช่น การใช้หัวงวดภาษีที่มีประสิทธิภาพ, การลงทุนในโครงสร้างทางภาษีที่เป็นประโยชน์, หรือการใช้เทคนิคการลดภาษีตามกฎหมาย
  • สร้างความมั่นคง : การมีที่ปรึกษาภาษีช่วยในการสร้างความมั่นคงในการเงินขององค์กร โดยช่วยให้ผู้เสียภาษีมั่นใจว่าการปฏิบัติตามกฎหมายภาษีเป็นไปได้อย่างถูกต้องและตรวจสอบได้

สรุป"ที่ปรึกษาบัญชีและภาษี" มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้องค์กรหรือธุรกิจสามารถบริหารจัดการทางการเงินบัญชีและภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพ การมีที่ปรึกษาทางภาษีจึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สำคัญในการจัดการปัญหาด้านบัญชีการเงิน และด้านภาษีเลยก็ได้ว่า ดังนั้นการมีที่ปรึกษาบัญชีและภาษีอยู่ในองค์กร จึงนับได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในการลดค่าใช้จ่ายในภาษีและการเตรียมความพร้อมในการจัดการเงินในระยะยาวให้กับองค์กร

การมีทั้งนักบัญชี และ ที่ปรึกษาบัญชีและภาษีในองค์กรนั้นส่งผลดีต่อองค์กรก็จริง แต่หากมีซอฟต์แวร์บัญชีดีๆ เข้ามาช่วยจัดการให้ทั้งงานบัญชีและภาษีร่วมกันเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งตัวช่วยคงจะดีไปไม่น้อยเลยทีเดียว วันนี้เราจึงขอแนะนำโปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed สำหรับสำนักงานบัญชีที่ตอบโจทย์สำนักงานบัญชียุคใหม่ และนักบัญชียอมรับ พร้อมรองรับการใช้งานสำหรับสำนักงานบัญชีได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการจัดการภาษี จัดการงบการเงิน ควบคุมและตรวจสอบภายใน อีกทั้งยังคุ้มค่ากับการลงทุน และช่วยประหยัดเวลาในการทำบัญชีให้ง่ายขึ้น ด้วยระบบบัญชีแบบครบวงจร เข้ามาช่วยจัดการการทำบัญชีให้ง่ายขึ้น


ข้อมูลอ้างอิง : peakaccount.com, greenproksp.com

หากคุณสนใจโปรแกรมบัญชี Prosoft WINSpeed สำหรับสำนักงานบัญชีและนักบัญชี สามารถลงทะเบียนและอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ลงทะเบียน Demo โปรแกรมบัญชีสำหรับสำนักงานบัญชีและนักบัญชี

ติดตามเกร็ดความรู้ดีๆ ที่เกี่ยวกับสำนักงานบัญชี ได้ที่
บทความ: www.onlinesoft.co.th
 552
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับนักลงทุนที่ยังไม่ทราบว่า เครดิตภาษีเงินปันผลคืออะไร อยากเครดิตภาษีต้องทำอย่างไร แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าควรใช้เครดิตภาษีหรือไม่ เราลองมาไขปัญหาคาใจ เหล่านี้กัน
ค่าแรงงาน หมายถึง ค่าจ้าง (Wages) และเงินเดือน (Salaries) ที่กิจการจ่ายให้แก่ลูกจ้าง ในการจ่ายค่าจ้างอาจจ่ายเป็นรายชั่วโมง (Hourly) รายวัน (Daily) หรือตามหน่วยที่ผลิตได้ (Piecework) ส่วนเงินเดือนมักจะจ่ายเดือนละครั้ง
กระบวนการบัญชีหรือวงจรบัญชี คือขั้นตอนในการรวบรวม การประมวลผลและการสื่อสารข้อมูลทางการเงิน รวมไปถึงการบันทึก การจำแนก การสรุปและการตีความข้อมูลทางการเงิน
ในอดีต ภาพของนักบัญชีคือบุคคลที่ไม่ค่อยสมาคมกับใครเพราะวันทั้งวันเคร่งเครียดกับการ เดบิท เครดิต ตัวเลข บางครั้งใช้เวลาทั้งวันเพื่อจะควานหาตัวเลขที่ขาดหายจากบัญชีไปเพียงบาทสองบาท เพื่อให้ปิดงบลงตัว
การบัญชีที่เกี่ยวกับสินค้าและการจัดเก็บสินค้ามีความ สัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับรายการบัญชีประเภทอื่น ยกตัวอย่างเช่น บริษัท นกช้าง จำกัด มี การนำวัตุดิบและแรงงานทางตรงเข้าสู่ระบบการบัญชีสินค้าและการจัดเก็บสินค้า บริษัทฯก็ควรทราบว่าต้องมีฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง
เจ้าของกิจการย่อมต้องทราบดีว่านิติบุคคลมีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลปีละ 2 ครั้ง คือ รอบครึ่งปี (ภ.ง.ด.51) และรอบสิ้นปี (ภ.ง.ด. 50)  ยกเว้นเฉพาะนิติบุคคลจะไม่ต้องยื่นภาษีเงินได้รอบครึ่งปีก็ต่อเมื่อเริ่มประกอบกิจการเป็นปีแรก หรือ ยกเลิกกิจการ ซึ่งทำให้มีรอบระยะเวลาบัญชีไม่ครบ 12 เดือน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์