เลือกสำนักงานบัญชีอย่างไรดี?

เลือกสำนักงานบัญชีอย่างไรดี?



เจ้าของกิจการทั้งที่เริ่มใหม่และทำมาระยะหนึ่งแล้ว คงต้องมีสำนักงานบัญชี คู่ใจเอาไว้จัดการเรื่องเอกสาร กฏหมายและปรึกษาเกี่ยวกับการวางแผนภาษี วันนี้เราเลยมีวิธีเล็กๆน้อยๆ เพื่อให้ใช้ในการ เลือกสำนักงานบัญชีให้ดีและเหมาะสมเพื่อให้ให้เป็นปัญหามากกว่าตัวช่วยขอธุรกิจเราในภายหลัง

1.ติดต่อกันได้ง่าย 

ถ้าเป็นสมัยก่อนผมอาจแนะนำว่าให้หาสำนักงานบัญชี ใกล้ บ้านแต่สมัยนี้การติดต่อสะดวกมาก ทั้ง Line หรือทักแชทเฟซบุ้คไปถามก็ง่ายมากๆ รวมถึงการขนส่ง ก็สบาย KERRY หรือไปรษณีย์ก็ช่วยเรานำเอกสาร ของบริษัทไปให้สำนักงานบัญชีได้เลย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการใช้ระบบ Cloud เข้ามาอีก ทำให้บางทีไม่จำเป็นต้องส่งเอกสารจริง เพียงแค่สแกนแล้วอัพเข้าไปแชร์ให้สำนักงานบัญชี ผ่านอินเตอร์เนตก็ได้

ดังนั้น ความใกล้ – ไกล จึงไม่ใช่ปัญหาหลัก แต่สิ่งที่ต้องพึ่งได้คือ “การติดต่อได้ง่าย” เพราะเมื่อธุรกิจคุณกำลังจะขยาย หรือมีปัญหาเข้ามา คุณควรปรึกษาสำนักงานัญชีเกี่ยวกับ กฏหมายธุรกิจและช่องทางที่สามารถทำได้

เพราะ นั่นจะทำให้ธรุกิจคุณมีชีวิตที่ง่ายขึ้นมากๆครับ ถ้าเจอสำนักงานบัญชีที่พร้อมช่วยคุณ เมื่อคุณถามไป

2. มีตัวตนเป็นหลักแหล่ง

ข้อนี้ถือว่าสำคัญมากเพราะ หลายครั้งที่ได้ยินลูกค้ามาปรึกษาว่า คนที่ทำบัญชีให้ หายไปไหนไม่รู้ เอกสารและเงินที่โอนไปก็เรียกกลับไม่ได้ นี่เลยเป็นที่มาว่า ทำไมกิจการคุณควรเลือกสำนักงานบัญชี ที่มีตัวตร อาจจะเป็นบริษัท ก็ดี หรือเป็นนักบัญชีอิสระ ก็ต้องมั่นใจว่าเค้ามีตัวตน มีสถานที่ติดต่อได้จริง เพื่อป้องกันเหตุ ได้เงินแล้วไม่ส่งงาน กับกิจการคุณในอนาคตครับ

3. อย่าเลือกสำนักงานบัญชี ที่ใหญ่ มากเกินไป

ข้อนี้ผมแนะนำเพราะเคยเจอตอนตรวจสอบงบการเงิน ของสำนักงานบัญชีใหญ่ๆพบว่า มีความผิดพลาดมากกว่าสำนักงานบัญชีขนาดเล็ก-กลาง ด้วยซ้ำ เพราะตอนที่สำนักงานใหญ่ๆรับลูกค้าใหม่ อาจเกิดจากการที่ ตัวเจ้าของสำนักงานซึ่งอาจมีความรู้ความสามารถระดับเทพ ไปติดต่อหรือช่วยเหลือลูกค้า แต่พอตอนทำงานจริงๆนั้น กลับได้พนักงานในสำนักงานมาทำบัญชีให้ และด้วยความใหญ่ ทำให้ตัวเจ้าของ ไม่มีเวลาที่จะสอบทานถึงความถูกต้อง หรือหาช่องทางที่อาจดีกว่าได้ ซึ่งผิดกับสำนักงานขนาดเล็ก-กลาง ที่คุณสามารถติดต่อกับเจ้าของสำนักงานได้เลย ไม่ผ่านน้องๆพนักงานหน้าใหม่ (น้องๆทำงานดีนะครับ แต่เจ้าของควรมีเวลามาตรวจสอบด้วย) ดังนั้นข้อนี้ผมจึงให้คำแนะนำเล็กๆไว้ ว่าถ้าหาสำนักงานที่ไม่ใหญ่มากได้ ความรอบคอบก็จะมีมากขึ้นครับ

4. ค่าบริการ

สำนักงานบัญชีที่ราคาถูกแบบผิดปกติ จะต้องมีอะไรซักอย่างซ่อนเร้น เช่น การเก็บเงินที่ยิบย่อย ค่าแฟ้ม ค่ากระดาษ ค่าไปยื่นแบบ และที่สำคัญบางสำนักงานค่าทำบัญชีรายเดือนถูก ค่าปิดงบ ค่าสอบบัญชี แทบร้องขอชีวิต ในส่วนนี้ให้เราขอราคาค่าบริการแบบรวมครบทุกอย่างจะช่วยให้เราไม่ตกเป็นเหยื่อได้ ให้เลือกสำนักงานบัญชีที่ราคาปานกลาง หรือแพงขึ้นมาหน่อย(แบบมีเหตุผล) เพราะสำนักงานบัญชีเหล่านี้จะมีสัดส่วนการรับงานที่ไม่ล้นมือ เมื่อเทียบกับสำนักงานบัญชีที่คิดค่าบริการถูก

5.ประสบการณ์

สำนักงานแต่ละแห่งจะมีความเชี่ยวชาญประเภทธุรกิจที่แตกต่างกันไป ยิ่งในสมัยนี้การค้าขายมีหลายรูปแบบ ถ้าสำนักงานบัญชีไม่เคยมีประสบการณ์อาจจะทำบัญชีให้เราผิดได้ เสี่ยงโดนสรรพากรปรับได้ ธุรกิจที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เช่น ธุรกิจนำเข้า-ส่งออก, ขายสินค้าผ่านตัวแทนเช่น Lazada, รับเหมาก่อสร้าง, Shipping ในการคุยกับสำนักงานบัญชีให้ลองคุยลองสอบถามกับคนที่จะบันทึกบัญชีให้เราโดยตรงด้วย เพราะบางครั้งเจ้าของสำนักงานเก่งมากเป็นผู้สอบบัญชี แต่ในการบันทึกบัญชีให้ลูกค้าเป็นพนักงานทั่วไปซึ่งอาจจะไม่ได้มีความรู้ก็ได้ สำนักงานบัญชีที่มีผู้สอบบัญชีเป็นเจ้าของจะมีข้อดีตรงมีความรู้หลากหลายธุรกิจเพราะประสบการณ์ตรวจสอบเยอะ แต่ส่วนใหญ่ผู้สอบบัญชีจะไม่ค่อยรับทำบัญชีเพราะงานมันจุกจิกและค่าตอบแทนน้อยครับ

โปรแกรมบัญชี ฟังก์ชันที่ตอบโจทย์สำนักงานบัญชี นักบัญชี!


ที่มา : onesiri-acc.com

 777
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผู้ตรวจสอบบัญชี หรือ ผู้สอบบัญชี CPA (Certified Public Accountant) คือ ผู้ที่ขึ้นทะเบียนและได้รับใบอนุญาตจากสภาวิชาชีพบัญชี ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพพ.ศ.2547 มีสิทธิในการตรวจสอบและรับรองบัญชีของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ทุกขนาด ทุกประเภท (ไม่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์) การสอบ CPA เป็นการทดสอบความรู้และความสามารถในด้านบัญชีและงานที่เกี่ยวข้อง และเป็นที่ยอมรับและเคารพในวงกว้างในวงการบัญชีและการเงิน
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับภาษีหัก ณ ที่จ่าย ทั้งจากผู้ประกอบการ และนักบัญชีเองนั้นมีมากมายหลากหลายคำถาม ในบทความนี้ เราได้สำรวจและรวบรวม 5 คำถามยอดฮิต พร้อมคำตอบมาให้เพื่อนๆ กันค่ะ คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายที่ว่านั้น จะมีเรื่องอะไรบ้างลองไปดูกันค่ะ
กรณีย้ายสถานประกอบการและผู้ประกอบการได้แจ้งเปลี่ยนแปลงที่อยู่ต่อหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายและหน่วยงานที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ใบกำกับภาษีที่ออกให้แก่ผู้ซื้อหรือผู้ใช้บริการจะสามารถใช้ใบเดิมได้หรือไม่
สำหรับนักบัญชีคือการกำหนดว่าจะต้องทำอะไรอย่างเป็นรูปธรรม จากนั้นก็แปลงแผนดำเนินการนั้นด้วยวิธีการทางบัญชีบริหารให้เป็นรูปตัวเงิน ซึ่งเรียกว่า งบประมาณประจำปี ส่วนการนำแผนการดำเนินงานของแต่ละเดือนมาแปลงเป็นตัวเงิน ก็จะเรียกว่า งบประมาณประจำเดือน
สินค้าค้างสต๊อก (Dead Stock) ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งในการบริหารธุรกิจ เพราะเมื่อธุรกิจมีการสต๊อกสินค้า หมายถึง การมีต้นทุนหรือการที่ธุรกิจต้องจ่ายเงินออกไป เมื่อสินค้าขายไม่ออกกลายเป็นสินค้าคงค้างเป็นเวลานาน จากต้นทุนก็อาจกลายมาเป็นค่าใช้จ่ายเพราะไม่สามารถขายคืนทุนได้ การบริหาร หรือการจัดการสินค้าคงค้างให้มีประสิทธิภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญนั่นเอง 

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์