ผู้ตรวจสอบบัญชีคือใคร ทำไมต้องตรวจสอบบัญชี

ผู้ตรวจสอบบัญชีคือใคร ทำไมต้องตรวจสอบบัญชี


ผู้ตรวจสอบบัญชีมีบทบาทสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับบัญชีและรายการทางการเงินของบริษัท โดยเป็นผู้ตรวจสอบและรับรองความถูกต้องของบัญชีอย่างเป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ ดังนั้นผู้ตรวจสอบบัญชีต้องเป็นคนที่มีความรอบคอบ และมีความซื่อสัตย์ เพื่อใช้เป็นหลักในการตรวจสอบทั้งภายในและภายนอก ทั้งนี้ตำแหน่งงานผู้ตรวจสอบบัญชีเป็นอาชีพยอดนิยมสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาด้านบัญชี

ทำไมต้องมีผู้ตรวจสอบบัญชี

เนื่องจากบริษัท และองค์กรต้องเผชิญกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงทางการเงิน ซึ่งผู้ตรวจสอบบัญชีจะมีหน้าที่ตรวจสอบบันทึกทางการเงิน และข้อมูลทางการเงินต่าง ๆ ให้ถูกต้องเป็นไปตามมาตรฐานสอบบัญชี และให้สอดคล้องกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

การตรวจสอบบัญชีเป็นกระบวนการภายในที่เน้นการลดความเสี่ยง และสิ่งที่ทำให้บริษัทสามารถประหยัดต้นทุนได้ นอกจากนี้ผู้ตรวจสอบบัญชีสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบบัญชีภานนอกของบริษัทได้อีกด้วย

การตรวจสอบบัญชีแตกต่างกับวิธีทางการเงินอื่นอย่างไร?

การตรวจสอบบัญชีแตกต่างจากเส้นทางการเงินอื่น ๆ เนื่องจากลักษณะของความรับผิดชอบที่ต้องมีความเข้มงวด ทำตามระยะเวลาที่กำหนด ใส่ใจในรายละเอียด และต้องเจอกับความท้าทาย ในขณะที่นักบัญชีจะให้คำแนะนำ และการสนับสนุนเกี่ยวกับการคืนภาษี การรับทำบัญชี และกระแสเงินสด

นอกจากนี้บทบาทหน้าที่ของผู้ตรวจสอบบัญชียังแตกต่างจากบทบาทอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ระบบบริหารจัดการทรัพย์สิน หรือทำงานด้านวาณิชธนกิจ โดยจะเน้นไปที่เป้าหมายโดยรอบ เพื่อกำกับดูแล ให้คำปรึกษา และการปฏิบัติตามข้อกำหนดมากกว่าการเติบโตทางการเงินของบริษัท

ดังนั้นทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบบัญชีก็เพื่อให้แน่ใจว่าตัวเลขในบัญชีที่เพิ่มขึ้นนั้น ผ่านการวิเคราะห์อย่างรอบคอบและการบริหารจัดการอย่างดี

บทความโดย : www.ar.co.th

โปรแกรมบัญชี ฟังก์ชั่น ที่ตอบโจทย์สำนักงานบัญชี นักบัญชี

 1215
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทุกๆ ปีของการนำส่งงบการเงิน เมื่อพูดถึงเรื่องการยื่นงบการเงิน นักบัญชีก็ต้องนึกถึงการยื่น บอจ.5 ควบคู่มาด้วย แล้วก็จะมีคำถามต่อว่า แล้ว บอจ.5 คืออะไร ต้องยื่นทำไม ในการทำธุรกิจในรูปแบบของนิติบุคคล ก็จะมีผู้ถือหุ้นหลายคน แล้วแต่ว่าแต่ละกิจการจะตกลงกัน ซึ่งการยื่นบอจ.5 ก็เป็นเหมือนการยืนยันในทุกๆปีว่า รายชื่อผู้ถือหุ้นปัจจุบันนี้ คือใครบ้าง แล้วสัดส่วนหุ้นคนละเท่าไหร่ ก็เลยมีความจำเป็นที่จะต้องนำส่งข้อมูลในทุกๆ ปีค่ะ เราไปดูรายละเอียดกัน
กระดาษทำการ (Work Sheet) หมายถึง แบบฟอร์มที่รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นในการจัดทำงบการเงินมาไว้ที่เดียวกันกระดาษทำการเป็นเครื่องมือสำคัญในการปรับปรุงรายการตอนสิ้นงวดก่อนปิดบัญชีดังนั้นกระดาษทำการจะจัดทำขึ้นภายหลังที่ได้จดบันทึกรายการต่าง ๆ ของธุรกิจในบัญชีครบถ้วนแล้วแต่ยังไม่ได้ลงรายการปรับปรุงและปิดบัญชี
เจ้าของกิจการทั้งที่เริ่มใหม่และทำมาระยะหนึ่งแล้ว คงต้องมีสำนักงานบัญชี คู่ใจเอาไว้จัดการเรื่องเอกสาร กฏหมายและปรึกษาเกี่ยวกับการวางแผนภาษี วันนี้เราเลยมีวิธีเล็กๆน้อยๆ เพื่อให้ใช้ในการ เลือกสำนักงานบัญชีให้ดีและเหมาะสมเพื่อให้ให้เป็น ปัญหา มากกว่าตัวช่วยขอธุรกิจเราในภายหลัง
สมุห์บัญชีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย จะต้องตรวจสอบอยู่เสมอว่า บัญชีย่อยเจ้าหนี้จะมียอดรวมตรงกับบัญชีคุมยอดเจ้าหนี้การค้า...
เพื่อไม่ให้คิดภาษีมูลค่าเพิ่มผิดพลาด และต้องจ่ายภาษีมากกว่าที่ควรจะเป็น เราไปดูเช็กลิสต์รายการสินค้าแบบไหนบ้างที่ไม่ต้องนำมาคำนวณฐานภาษีกันค่ะ

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์