การวางแผนภาษีสิ้นปีคืออะไร

การวางแผนภาษีสิ้นปีคืออะไร

การวางแผนภาษีสิ้นปีเป็นกระบวนการในการจัดการเรื่องการเงินเพื่อผลประโยชน์ทางภาษีประจำปีที่ดีที่สุด ซึ่งรวมถึงการกำหนดเวลาการขายการซื้อหรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเพื่อให้สามารถดำเนินการในกรอบเวลาที่ดีที่สุด การชะลอการกระทำหรือสร้างความมั่นใจว่ากิจกรรมบางอย่างเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีจะมีผลอย่างมากต่อการเรียกเก็บภาษี มีปัจจัยภายในและภายนอกหลายประการที่อาจส่งผลกระทบต่อการวางแผนภาษีสิ้นปีเช่นกัน

โดยปกติปัจจัยภายนอกที่สำคัญที่สุดในการวางแผนภาษีสิ้นปีคือการเปลี่ยนแปลงภาษีใด ๆ ที่ทำโดยรัฐบาล การกระทำทั่วไปรวมถึงการเปลี่ยนแปลงอัตราและสินเชื่อที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการกระทำใหม่โดยรัฐบาล การกระทำเหล่านี้อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อวิธีที่ผู้คนจัดการด้านการเงินในการคาดการณ์เวลาภาษี

ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดที่พิจารณาในระหว่างการวางแผนภาษีสิ้นปีคือการขายหรือซื้อสินทรัพย์ บุคคลอาจเลื่อนรายได้จากการขายหุ้นการแจกแจงจากบัญชี IRA และแม้แต่โบนัสพนักงาน หากเป็นประโยชน์มากกว่าที่จะรายงานรายได้นี้สำหรับปีปัจจุบันสามารถดำเนินการย้อนกลับได้ นอกจากนี้ยังสามารถเป็นประโยชน์ในการแปลงเงินลงทุนเช่น IRAs และ 401k เป็นบัญชีที่มีโครงสร้างภาษีที่เป็นประโยชน์มากขึ้น

โดยทั่วไปการวางแผนภาษีสิ้นปีจะรวมการจัดการการหักเงินด้วย ซึ่งอาจรวมถึงระยะเวลาของการบริจาคเพื่อการกุศลการจ่ายภาษีทรัพย์สินและการขายเงินลงทุนที่สูญเสียเงิน การเพิ่มเงินสมทบเข้าบัญชีเกษียณอายุเช่น IRAs เป็นอีกวิธีการทั่วไปในการเพิ่มการหักเงิน

การวางแผนภาษีสิ้นปีที่มีประสิทธิภาพนั้นรวมถึงการพิจารณาทั้งปีปัจจุบันและอนาคต ขอแนะนำให้พิจารณาผลของการกระทำที่มีทั้งในระยะสั้นและระยะยาว การขายหรือเลื่อนเวลาออกไปเพื่อลดการเรียกเก็บเงินภาษีสำหรับปีปัจจุบันอาจส่งผลลบในปีหน้า

อีกมุมมองทั่วไปของการวางแผนภาษีสิ้นปีคือการตรวจสอบว่ามีประโยชน์มากขึ้นในการหักลดมาตรฐานหรือแยกรายการหรือไม่ ในบางกรณีการลงรายละเอียดสามารถลดค่าภาษีได้ สามารถนำไปสู่การหักลดหย่อนกำไรและองค์ประกอบอื่น ๆ ที่อาจจัดสรรให้กับอีกปีหนึ่งได้

การวางแผนภาษีสิ้นปีมักจะรวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของสิทธิประโยชน์ทางภาษีทั้งหมด ซึ่งอาจรวมถึงการบัญชีสำหรับข้อดีเช่นเป็นนักเรียนมีลูกใหม่และมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่อาจได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีใหม่ในปีนั้น รวมถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษีของนายจ้างเช่นบัญชีค่าใช้จ่ายที่ยืดหยุ่น


สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!


ขอบคุณบทความจาก : www.netinbag.com 

 420
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การปิดบัญชี คือ การทำให้ตัวเลขในบัญชีตรงกับความเป็นจริง บัญชีรายได้และค่าใช้จ่ายจะถูกปิดยอดคงเหลือ โอนไปบัญชีกำไรขาดทุน และยอดคงเหลือของบัญชีกำไรขาดทุนจะโอนไปยังบัญชีทุนพร้อมๆ กับยอดคงเหลือของบัญชี ถอนใช้ส่วนตัว  กิจการสามารถพิสูจน์ความถูกต้องของยอดคงเหลือจากบัญชีแยกประเภทได้โดยการทำงบทดลอง หลังปิดบัญชี  
ค่าเบี้ยประกันสามารถนำมาเป็นค่าลดหย่อน สำหรับยื่นแบบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ แต่ไม่ใช่ว่าเบี้ยประกันจากกรมธรรม์ทุกประเภทจะนำมาขอใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้เสมอไป จะต้องเป็นกรมธรรม์ตรงตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด สำหรับผู้เสียที่ต้องการใช้สิทธิในส่วนนี้ ต้องทำความเข้าใจถึงค่าเบื้ยประกันที่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ โดยแยกตามประเภทของเบี้ยประกันดังนี้
เราไปดูกันว่า 7 ทักษะ Soft skills ที่นักวิชาชีพตรวจสอบบัญชี (Auditor) ควรมีนั้น มีอะไรบ้าง
ภายใต้หลักการที่ว่าการจัดทำบัญชีให้ถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายและมาตรฐานการบัญชีนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่สามารถสะท้อนผลการดำเนินงานและฐานะทางการเงินที่แท้จริงของกิจการได้ จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า
VES หรือ VAT for Electronic Service เป็นระบบที่กรมสรรพากรได้จัดทําขึ้นเพื่ออํานวยความสะดวกให้กับธุรกิจไอทีข้ามชาติที่ให้บริการ e-Service จากต่างประเทศ ซึ่งต้องมาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากร ให้สามารถทําธุรกรรมภาษีผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ทั้งหมด ตั้งแต่การจดทะเบียน การยื่นแบบการชําระภาษี การจัดทําเอกสาร การรับเอกสาร และการส่งเอกสาร ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
ถ้าคุณจบปริญญาตรี สาขาบัญชีมา  โดยทั่วไปจะสามารถเลือกเข้าทำงานในบริษัทได้หลายรูปแบบ จะเลือกทำงานในบริษัทที่เป็นผู้ผลิต หรือผู้ขายก็ได้  หรือจะเลือก หางานบัญชีบริษัทตรวจสอบบัญชีก็ได้ ทั้ง 2  กรณีนี้จะมีรูปแบบการทำงานแตกต่างกัน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์