การวางแผนภาษีสิ้นปีคืออะไร

การวางแผนภาษีสิ้นปีคืออะไร

การวางแผนภาษีสิ้นปีเป็นกระบวนการในการจัดการเรื่องการเงินเพื่อผลประโยชน์ทางภาษีประจำปีที่ดีที่สุด ซึ่งรวมถึงการกำหนดเวลาการขายการซื้อหรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเพื่อให้สามารถดำเนินการในกรอบเวลาที่ดีที่สุด การชะลอการกระทำหรือสร้างความมั่นใจว่ากิจกรรมบางอย่างเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีจะมีผลอย่างมากต่อการเรียกเก็บภาษี มีปัจจัยภายในและภายนอกหลายประการที่อาจส่งผลกระทบต่อการวางแผนภาษีสิ้นปีเช่นกัน

โดยปกติปัจจัยภายนอกที่สำคัญที่สุดในการวางแผนภาษีสิ้นปีคือการเปลี่ยนแปลงภาษีใด ๆ ที่ทำโดยรัฐบาล การกระทำทั่วไปรวมถึงการเปลี่ยนแปลงอัตราและสินเชื่อที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการกระทำใหม่โดยรัฐบาล การกระทำเหล่านี้อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อวิธีที่ผู้คนจัดการด้านการเงินในการคาดการณ์เวลาภาษี

ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดที่พิจารณาในระหว่างการวางแผนภาษีสิ้นปีคือการขายหรือซื้อสินทรัพย์ บุคคลอาจเลื่อนรายได้จากการขายหุ้นการแจกแจงจากบัญชี IRA และแม้แต่โบนัสพนักงาน หากเป็นประโยชน์มากกว่าที่จะรายงานรายได้นี้สำหรับปีปัจจุบันสามารถดำเนินการย้อนกลับได้ นอกจากนี้ยังสามารถเป็นประโยชน์ในการแปลงเงินลงทุนเช่น IRAs และ 401k เป็นบัญชีที่มีโครงสร้างภาษีที่เป็นประโยชน์มากขึ้น

โดยทั่วไปการวางแผนภาษีสิ้นปีจะรวมการจัดการการหักเงินด้วย ซึ่งอาจรวมถึงระยะเวลาของการบริจาคเพื่อการกุศลการจ่ายภาษีทรัพย์สินและการขายเงินลงทุนที่สูญเสียเงิน การเพิ่มเงินสมทบเข้าบัญชีเกษียณอายุเช่น IRAs เป็นอีกวิธีการทั่วไปในการเพิ่มการหักเงิน

การวางแผนภาษีสิ้นปีที่มีประสิทธิภาพนั้นรวมถึงการพิจารณาทั้งปีปัจจุบันและอนาคต ขอแนะนำให้พิจารณาผลของการกระทำที่มีทั้งในระยะสั้นและระยะยาว การขายหรือเลื่อนเวลาออกไปเพื่อลดการเรียกเก็บเงินภาษีสำหรับปีปัจจุบันอาจส่งผลลบในปีหน้า

อีกมุมมองทั่วไปของการวางแผนภาษีสิ้นปีคือการตรวจสอบว่ามีประโยชน์มากขึ้นในการหักลดมาตรฐานหรือแยกรายการหรือไม่ ในบางกรณีการลงรายละเอียดสามารถลดค่าภาษีได้ สามารถนำไปสู่การหักลดหย่อนกำไรและองค์ประกอบอื่น ๆ ที่อาจจัดสรรให้กับอีกปีหนึ่งได้

การวางแผนภาษีสิ้นปีมักจะรวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของสิทธิประโยชน์ทางภาษีทั้งหมด ซึ่งอาจรวมถึงการบัญชีสำหรับข้อดีเช่นเป็นนักเรียนมีลูกใหม่และมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่อาจได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีใหม่ในปีนั้น รวมถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษีของนายจ้างเช่นบัญชีค่าใช้จ่ายที่ยืดหยุ่น


สามารถอ่านบทความน่าสนใจอื่นๆได้ ที่นี่ คลิ๊ก!


ขอบคุณบทความจาก : www.netinbag.com 

 422
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย (Accrued Expenses) หมายถึง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในงวดบัญชีปัจจุบันแล้ว แต่กิจการยังไม่ได้จ่ายเงินจึงยังไม่ได้บัญทึกบัญชี เช่น ค่าแรงงานค้างจ่าย เงินเดือนค้างจ่าย ดอกเบี้ยค้างจ่าย เป็นต้น กิจการจึงจำเป็นต้องปรับปรุงบัญชีโดยเพิ่มค่าใช้จ่ายของงวดบัญชีปัจจุบันแล้วตั้งเป็นหนี้สินไว้
การทำบัญชี จะทำให้กิจการทราบผลการดำเนินงานฐานะทางการเงินของธุรกิจและความมั่นคงของธุรกิจโดยในการจัดทำบัญชีของสำนักงานบัญชีนั้นจะบันทึกบัญชีรายการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจ เช่น การลงทุนรายรับ และ รายจ่าย ที่เป็นของกิจการนั้นโดยไม่นำส่วนที่เป็นของส่วนตัว(ส่วนของเจ้าของ) เข้ามาบันทึกด้วยเมื่อมีการบันทึกรายการต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้วข้อมูลที่ได้บันทึกไว้นั้นจะสามารถนำมาจัดทำเป็นรายงานทางการเงินได้ เช่น งบดุลและงบกำไรขาดทุนซึ่งเป็นภาพสะท้อนในการดำเนินธุรกิจดังนี้ คือ
กรณีที่บุคคลใดยื่นแบบภาษีภายในกำหนดแต่ชำระภาษีไม่ครบถ้วน หรือยื่นแบบภาษีล่าช้า ละเลย หรือหลีกเลี่ยงการยื่นแบบภาษี จะต้องเสียเงินเพิ่มและเบี้ยปรับตามกฎหมายกำหนด และหากฝ่าฝืน หลีกเลี่ยง ไม่ยอมชำระจะต้องรับโทษทางอาญาด้วย บทลงโทษมีดังนี้
เพื่อน ๆ ทราบไหมครับว่า ทำไมยอดเงินเดือนจริง ๆ ที่โอนเข้าบัญชีจากทางบริษัท ถึงน้อยกว่าเงินเดือนที่ระบุไว้ตอนทำสัญญาว่าจ้าง หรือทำไมตอนรับงานนอก ผู้ว่าจ้างโอนเงินให้เราน้อยกว่าค่าจ้างที่ตกลงกันไว้นิด ๆ หน่อย ๆ ทั้งนี้ อย่าเพิ่งตกใจไปครับ เพราะโดยปกติ เงินส่วนที่ถูกหักไปนั้น คือ เงินภาษีหัก ณ ที่จ่าย นั่นเอง วันนี้ เรามาดูกันครับว่า ภาษีหัก ณ ที่จ่าย คืออะไร แล้วเกี่ยวข้องกับการยื่นภาษีที่สรรพากรในแต่ละปีอย่างไร
เอาแบบนี้ก่อนดีกว่า ถ้าเริ่มจากคำถามว่า ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารแบบไหนแบบไม่เสียภาษี พรี่หนอมอยากให้จำง่ายๆ ก่อนเลย 3 ตัว คือ ดอกเบี้ยที่เป็นเผื่อเรียกของธนาคารออมสิน กับ  ดอกเบี้ยออมทรัพย์ของธ.ก.ส. และอีกตัวคือดอกเบี้ยออมทรัพย์ของสหกรณ์

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์